இதுநாள்வரையில் மக்களும் சுகாதார பணியாளர்களும் பாதுகாப்பு பிரிவினரும் செய்த தியாகங்களை ஒரு கும்பலின் அதிகார பேராசைக்காக பலியிட வேண்டுமா?

மக்கள் விடுதலை முன்னணியின் தலைவர் அனுர திசாநாயக்க (12.04.2020) இடம்பெற்ற செய்தியாளர் மாநாட்டில் தெரிவிதத்த கருத்துக்களின் சுருக்கம்...

தேர்தல் ஆணையத்திற்கும் ஜனாதிபதிக்கும் இடையே சொற்போர் தற்போது சமூகத்தில்
வெளிப்படையான மோதலாக வெடித்துள்ளது. ஆகஸ்ட் 2015 இல் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட நாடாளுமன்றம் 2020 செப்டம்பர் 2ஆம் திகதியே முடிவடைகிறது. பாராளுமன்றத்தை கலைப்பதற்கான அதிகாரம் ஜனாதிபதிக்கு கிடைத்த முதல் சந்தர்ப்பத்திலேயே மார்ச் 2ஆம் திகதி நாடாளுமன்றம் கலைக்கப்பட்டது.

சீனாவின் வூஹான் நகரத்தில் கடந்த நவம்பரில் தொடங்கிய கொரோனா வைரஸ் உலகம் முழுவதும் பரவி விரிவடைந்து வருகிறது. மார்ச் 2 ஆம் திகதி, சீனப் பெண் ஒருவர் இலங்கையில் கொரோனா வைரஸால் பாதிக்கப்பட்டிருந்தமை உறுதி செய்யப்பட்டது. இலங்கையிலும் வைரஸ் அச்சுறுதத்தலைப் புரிந்து கொள்வதற்கு ஆட்சியாளர்களுக்கு ஏராளமான காரணங்கள் இருந்தன. இருப்பினும், கொரோனாவை ஒழிப்பதை விட, அவர்களின் அதிகாரதத்தை பலப்படுத்தும் நோக்கத்தை அடிப்படையகக் கொண்டு அரசாங்கத்தால் தேர்தல் அறிவிக்கப்பட்டது.

மார்ச் 11 அன்று, இலங்கையில் ஒரு கொரோனா நோயாளி இருப்பது கண்டறியபப்பட்டது. பின்னர் மற்றொரு குழுவும் கண்டறியப்பட்டது. இந்த தொற்றுநோய் நம் நாட்டில் பரவுகிறது என்பது நன்கு நிறுபணமாகியது. நாட்டிற்கு மக்களுக்கும் பொறுப்பு கூறும் பொறுப்பு வாய்ந்த அரசியல் இயக்கம் என்ற வகையில், கொரோனாவை தடுத்து நிறுத்துவதே நமது முதன்மை பொறுப்பாகும். இருப்பினும், அரசாங்கம் அவர்களின் தேர்தல் வரைபடத்தை விரிப்பதற்கே முன்னுரிமையளித்து வந்தது.

இதன் விளைவாக, மார்ச் 19 வரை கொரோனா வைரஸைக் கட்டுப்படுத்த அரசாங்கம் எந்தவிதமான நடவடிக்கையும் எடுக்கவில்லை. வேட்புமனுக்களை ஏற்றுக்கொள்வதே அவர்களின் முக்கிய அக்கறையாக கொண்டிருந்தனர்.

பாராளுமன்றத்தை கலைக்க ஜனாதிபதி வெளியிட்ட வர்த்தமானி அறிவிப்பை மீள பெற்று மக்கள் ஆணையின்படி பல மாதங்களுக்கு நாடாளுமன்றத்தை கொண்டு செல்ல முடியுமாயிருந்தது. இருப்பினும், பொதுத் தேர்தல் ஏப்ரல் 25ஆம் திகதி நடைபெறும் என்றும் ஜனாதிபதி சார்க் தலைவர்களிடம் தெரிவித்தார். இந்தத் தேர்தலில் அரசாங்கம் மகத்தான வெற்றியைப் பெற முடியும் என்பதால் தேர்தல் ஒத்திவைக்கப்படாது என்று சுகாதார அமைச்சர் கூறினார். ஐ.தே.க. துண்டு துண்டாக சிதைந்து இருப்பதால், மூன்றில் இரண்டு பெரும்பான்மை வெற்றியை எளிதாக பெறுவதற்காக தேர்தல் நடத்தப்படும் என்று அமைச்சர் லக்ஸ்மன் யாபா கூறினார். கொரோனா தொற்று பரவாதபடி தேர்தல் பிரச்சார நடவடிக்கைகளை கொண்டுச் செல்ல முடியுமென அமைச்சர் டலாஸ் அலகபெரும தெரிவித்தார்.

இருப்பினும், மார்ச் 19 ஆம் திகதி வேட்பு மனு ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட பின்னர் தேர்தலை
ஆணையத்திற்கு கிடைத்த அதிகாரத்தின்படி ஏப்ரல் 25 நடத்தவிருந்த தேர்தலை காலவரையின்றி பிற்போட்டது. நாங்கள் தேர்தல் ஆணையத்திற்கு நன்றியை தெரிவிக்கின்றோம். தேர்தல் ஆணையகம் மக்கள் சார்பாக நின்று தைரியமான முடிவை எடுத்தனர். அம்முடிவு  எடுக்கப்பட்டிருக்காவிட்டால் நம் நாட்டு மக்கள் என்னவிதமான சோகத்தை அனுபவித்திருப்பார்கள் என்ற கடுமையான கேள்வி எழுகிறது.

அரசாங்கத்தின் காவாலித்தனமான நிகழ்ச்சி நிரலுக்கு எதிராக தேர்தல் ஆணையம் தைரியமான முடிவை எடுத்ததால் மக்கள் இன்று வீட்டினுல் முடக்கப ;பட்டு வெற்றிகரமாக கொரோனாவுக்கு எதிராக முகம் கொடுப்பதற்கு முடியுமாயிருக்கிறது. தேர்தலை ஒத்திவைத்ததன் காரணமாகவே அரசாங்கத்திற்கும் தேர்தல் ஆணையத்திற்கும் இடையே இன்றைய முறுகல் நிலை உருவாகியுள்ளது என்றே நாங்கள் நம்புகிறோம்.

கொரோனா விரிவடையும் நிலைமையை அடுத்து அரசியலமைப்பில் எழக்கூடிய பல பிரச்சினைகள் குறித்து தேர்தல் ஆணையம் ஜனாதிபதியின் கவனத்திற்கு கொண்டு வந்தது. நம் நாட்டின் அரசியலமைப்பின் படி 3 மாதங்களுக்கு மேலாக எந்தவொரு விஷயத்திற்கும் பாராளுமன்றத்தை கூட்டாமல் இருக்க முடியாது.

சட்டவாக்கம், நிதி அதிகாரம், ஆகியவற்றை பிரதிநிதித்துவம் செய்வதால் பாராளுமன்றத்திற்கு இவ்வாறான நிலையை அரசியலமைப்பு வழங்கியுள்ளது. மார்ச் 02ஆம் திகதி பாராளுமன்றத்தை கலைக்கப்பட்ட நாள் முதல் ஜுன் 02ஆம் திகதிக ;கு முன்னர ; தேர்தலை நடாத்தி புதிய பாராளுமன்றம் கூட வேண்டும். ஆனால் தொற்று பரவுவதன் காரணமாக ஜுன் 02ஆம் திகதிக்கு முன்னர் தேர்தலை நடத்துவதென்பது பாரிய சிக்கலைத் தோற்றுவிக ;கும் என்பதை தேர்தல் ஆணையகம் கணிப்பிடுகிறது. ஆயைகத்தால் ஜனாதிபதிக்கு கடிதமொன்றை அனுப்பி ஜுன் மாதம் 02ஆம் திகதிக்குப் பின்னர் பாராளுமன்றத்தை கூட்டாததால் ஏற்படப்போகும் அரசியலமைப்பு நெருக்கடித் தொடர்பில் கவனத்திற்கு கொண்டு வந்தது. இதுபோன்ற
சூழ்நிலையை கையாள வேண்டிய விதம் குறித்து ஜனாதிபதி உச்சநீதிமன்றதத்தின் விளக்கத்தை கோர வேண்டுமென தேர்தல் ஆணையம் கூறியுள்ளது.

நம் நாட்டின் அரசியலமைப்பை விளக்கும் அதிகாரம் உச்ச நீதிமன்றத்திற்கே உண்டு. அரசியலமைப்பில் எந்தவொரு பிரிவிற்கும் தெளிவற்றத் தன்மைக்கும் விளக்கம் கோருவதற்கு ஜனாதிபதிக்கு உரிமை உண்டு. இந்த அரசியலமைப்பு நெருக்கடியை உச்சநீதிமன்றம் மூலம் விளக்கும் அதிகாரம் ஜனாதிபதிக்கு மட்டுமே உள்ளது என்று தேர்தல் ஆணையம் ஜனாதிபதிக்கு அறிவித்தது. அதற்கு பதிலளிக்கும் முகமாக ஜனாதிபதி செயலாளர் மூலம் தேர்தல் ஆணையத்திற்கு ஜனாதிபதி கடிதம் அனுப்பியிருந்தார்.

அந்த கடிதத்தில் இரண்டு முக்கியமான விஷயங்களை குறிப்பிடப்படுகிறது. மே 28 வரை தேர்தலை நடத்த முடியாது என்று ஜனாதிபதிக்கு உணருகின்றமையாகும். அதனால் தேர்தல் ஆணையத்திற்கு எழுதிய கடிதத்தில், மே 28 க்கு முன்னர் தேர்தலை நடத்த முடியாது என்று நினைக்கவில்லை என்று கூறுகிறது. தேர்தல் என்பது தோ;தல் நடைபெறும் தினத்திற்கு மட்டுமான செயல்முறை மட்டுமல்ல. ஜனநாயக தேர்தல்கள் என்பது தேர்தல்களுக்கு அதிகாரிகளை தயார்படுத்துதல், பயிற்சி அளித்தல் மற்றும் இந்த நிறுவனங்களை முறையாக செயல்படுத்துவது பற்றியது. அரசியல் இயக்கங்களுக்கு தமது கொள்கை நிலைப்பாட்டை மக்களிடையே கொண்டுச் செல்லும் உரிமை மற்றும் மக்களுக்கு அந்தந்த அரசியல் இயக்கங்களுடன் நேரடியாக தொடர்பு கொண்டு செயற்படுவதே ஒட்டுமொத்த ஜனநாயக
தேர்தலாகும். தேர்தல்களை நடத்துவது ஒரு ஜனநாயகம் அல்ல என்பதை அரசாங்கம் புரிந்து கொள்ள வேண்டும். இது மக்கள் தங்கள் சொந்த அரசியல் பிரச்சாரங்களைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கான உரிமையையும். அவர்களின் கொள்கைகளை மக்களுக்கு விளக்கும் உரிமையையும் கட்டுப்படுத்துகிறது.

இரண்டாவதாக, தேர்தல் ஒத்திவைக்கப்பட்ட பின்னர் தேர்தல் தேதியை முடிவு செய்வது தேர்தல்
ஆணையத்திற்கு உரியது என்று தேர்தல் ஆணையத்திற்கு அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது. ஏப்ரல் 25 முதல் தேர்தல் ஒத்திவைக்கப்பட்ட பின்னர் மே 10 ஆம் தேதிக்கு முன்னர் தேர்தலை நடத்த வாய்ப்பு இருப்பதாக ஜனாதிபதி தெரிவித்துள்ளார். தேர்தலை ஒத்திவைத்ததற்காக ஆணையத்தின் மீது கோபமடைந்த ஜனாதிபதியும் அரசாங்கமும் தேர்தல் ஆணையகத்திற்கு எதிராக செயல்படத் தொடங்கியிருப்பது தெளிவாகிறது. தங்கள் எஜமானுக்கு குடை பிடிப்போர் முன்வந்து தேர்தல் ஆணையத்தின் மீது கொடூரமான தாக்குதலை நடத்துகிறார்கள். இது அரசாங்கத்தின் வன்முறை நோக்கத்தை பலப்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

ஜூன் 2 க்கு முன்னர் தேர்தலை நடத்த முடியாததால் அரசியலமைப்பு நெருக்கடி ஏற்பட்டால் அதற்கு எவ்வாறான ஒரு தீர்வைக் காணலாம்? சுதந்திரமான, நியாயமான தேர்தல்களை நடத்துவதற்கான அடிப்படைக் கொள்கைகளுக்கு ஏற்ப ஜனநாயகத் தேர்தல்களை நடத்தக்கூடிய சூழல் உள்ளதா என்று நாங்கள் பொதுமக்களிடம் கேட்கிறோம். கொரோனா வைரஸை ஒரு பேரழிவாக இல்லாமல் கட்டுப்படுத்த அரசாங்கத்தால் முடிந்தது. அரசாங்கத்தின் முடிவுகளும் சுகாதார சேவை ஊழியர்கள் மற்றும் அனைத்து ஊழியர்களால் எடுக்கப்பட்டுள்ளன, அத்துடன் பொதுமக்களின் அதிக தியாகமும் ஒரு முக்கிய காரணியாக உள்ளது. அவர்கள் தங்கள் வீடுகளுக்குள் முடங்கி முக்கிய பங்கு வகித்துள்ளனர். ஏராளமான பணத்தை முதலீடு செய்த தொழிலதிபர்கள் இன்று அவற்றை மூடிவிட்டனர். அவர்கள் தங்கள் வாழ்க்கையை முழுமையாக அர்ப்பணித்துள்ளனர். பள்ளி குழந்தைகள் தங்கள் பள்ளி வாழ்க்கையை தியாகம் செய்துள்ளனர்.

உணவு மற்றும் சுகாதாரம் போன்ற வரையறுக்கப்பட்ட தேவைகளால் மக்களின் வாழ்க்கை சமரசம் செய்யப்பட்டுள்ளது. இத்தகைய மகத்தான தியாகங்களின் மூலம் கொரோனாவை ஒழிப்பதற்கு அளித்த முழு பங்களிப்பும் அரசாங்கம் குறைத்து மதிப்பிடக்கூடாது. ஒரு குழுவின் கைகளில் அதிகாரத்தைப் பெறுவதற்கான அசிங்கமான மற்றும் அவநம்பிக்கையான விருப்பத்திற்காக சாமானிய மக்களின் அனைத்து தியாகங்களும் தியாகம் செய்யப்பட வேண்டுமா? சுகாதார் துறையில் உள்ள வல்லுநர்களிடமிருந்தும், இந்தத் துறையில் உள்ள நிபுணர்களிடமிருந்தும், இந்தத் துறையில் உள்ள தொழிற்சங்கங்களிடமிருந்தும், உலக சுகாதார அமைப்பு போன்ற அமைப்புகளிடமிருந்தும் தெளிவான பரிந்துரை இல்லாமல் தேர்தல்களை நடத்துவதற்கான முயற்சிகளை அரசாங்கம் கைவிட வேண்டும்.

நேற்றும் இன்றும் நோயாளிகள் பதிவாகியுள்ளது. இதேபோல் கம்பாஹா மாவட்டம் இன்று முதல் இரண்டு வாரங்களுக்கு முற்றிலும் முடக்கப்பட்டுள்ளது. ஏப்ரல் 20 ஆம் திகதி தொடங்கவிருந்த பாடசாலை காலம் மே 11 வரை ஒத்திவக்கப்பட்டுள்ளது. இத்தகைய சூழ்நிலையை எதிர்கொண்டு குறுகிய நோக்கத்திற்காக தமது அதிகாரப் பேராசைக்காக தேர்தல்களை நடத்தும் ஈனத்தனமான போக்கை பொது மக்கள் தோற்கடிக்க வேண்டும் என்று நாங்கள் நம்புகிறோம். மக்கள் தலையீடு அள்லது மீட்புக்கு உட்படுத்தப்படுகிறார்களா என்பதை தீர்மானிப்பதே நம் அனைவரின் முக்கிய பணியாகும். ஜூன் 02 க்கு முன் நாடாளுமன்றத்தை கூட்டுவதற்கு முடியாது போனால் அரசியலமைப்பு நெருக்கடியை எவ்வாறு தீர்ப்பது? இந்த நாடாளுமன்றத்தை மீள கூட்டுவதற்கான திறன் ஜனாதிபதிக்கு உண்டு. இத்தகைய
பேரழிவூகளை எதிர்கொண்டு மக்கள் மற்றும ; நாட்டின் சார்பாக செயல்பட அரசியலமைப்பு ஜனாதிபதிக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது. அரசியலமைப்பு நெருக்கடியைத் தடுக்க பாராளுமன்றத்தை கூட்டுவதற்கான அதிகாரத்தை ஜனாதிபதி பயன்படுத்த வேண்டும்.

Leave A Reply

Your email address will not be published.